Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Nữ phóng viên kể chuyện tác nghiệp ở hiện trường MH17


Hãng tinGuardian của Anh hôm 20/7 xác nhận, nhiều phóng viên bị bắt khi cố tình xâm phạm khu vực chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines gặp nạn. Hai phóng viên người Thụy Điển và ít nhất 7 nhà báo khác bị giam trong một tòa nhà. Các tay súng nổi dậy không giải thích lý do bắt các nhà báo quốc tế. Dưới đây là câu chuyện của nữ phóng viên Anna Nemtsova của tờDaily Beast, Mỹ.



Nữ phóng viên kể chuyện tác nghiệp ở hiện trường MH17


Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh:Getty




Một giờ trôi qua kể từ khi chúng tôi bị lực lượng an ninh của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng bắt giữ. Họ không chỉ ngăn chúng tôi tiếp cận hiện trường vụ tai nạn mà còn muốn nói cho chúng tôi biết Mỹ là nguyên nhân của cuộc nội chiến, xé nát các thị trấn và thành phố ở Donbass, miền đông Ukraina.


Các tay súng vũ trang và nhiều người dân ở vùng này tin rằng Mỹ đứng sau các hoạt động chống phá chính quyền cũ ở Kiev, hỗ trợ quân đội Ukraina đàn áp các tay súng nổi dậy và bây giờ là đổ lỗi cho họ bắn rơi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines, giết chết gần 300 người vô tội.

MH17 bay qua vùng chiến sự để tiết kiệm chi phí

Nếu bay theo một hành trình khác để tránh vùng chiến sự ở miền đông Ukraina, MH17 có thể sẽ phải tốn thêm 66 USD cho mỗi hành khách.


Trong suốt 4 ngày qua, các tay súng phản đối chính quyền Kiev miệt mài tìm kiếm bằng chứng cho thấy tên lửa của quân đội Ukraina bắn rơi máy bay Malaysia. Lực lượng tự vệ khẳng định, bằng chứng sẽ giúp họ chứng minh sự trong sạch và khiến thế giới tin họ.


Chúng tôi phải đợi chờ trong sân của một tòa nhà lớn, nơi có rào chắn của lực lượng an ninh Ukraina, nay bị các tay súng nổi dậy kiểm soát. Đây là căn cứ của hàng trăm tay súng chạy tới Donetsk từ Slaviansk. Hiện tại, Donetsk là thành trì kiên cố nhất của các tay súng phản đối Chính phủ Ukraina.





Nữ phóng viên kể chuyện tác nghiệp ở hiện trường MH17


Binh sĩ lực lượng tự vệ chống Chính phủ Ukraina theo dõi một nhà báo tác nghiệp. Ảnh:LaPatilla



Chúng tôi ngồi trên một chiếc ghế dài dưới sự canh gác của 5 tay súng. Một chỉ huy lực lượng tự vệ xuất hiện và nổi giận khi nói về cuộc chiến ở quê nhà Slaviansk. Vị chỉ huy cáo buộc truyền thông phương Tây thiên vị cho quân đội Ukraina trong cuộc nội chiến ở miền đông đất nước.


Ông ta nói khi xem quyển hộ chiếu của Simon Shuster, phóng viên tạp chíTime: “Họ trả tiền cho sự dối trá về nguyên nhân thực sự và hậu quả của cuộc chiến đang phá hủy nhà cửa và cuộc sống của thường dân (ở miền đông Ukraina). Một quả bom Mỹ đã đánh sập ngôi nhà của tôi”.

Phóng viên bị chỉ trích vì lục đồ của nạn nhân MH17

Sky News buộc phải lên tiếng xin lỗi sau khi phóng viên quay cảnh xâm phạm hành lý của một hành khách thiệt mạng trên chuyến bay MH17.





Nữ phóng viên kể chuyện tác nghiệp ở hiện trường MH17


Phóng viên tác nghiệp phía trước mảnh vỡ máy bay Malaysia Airlines. Ảnh:EPA




Một ngày sau khi chúng tôi bị bắt giữ, tất cả các nhà báo được trả tự do, bao gồm cả phóng viên củaTime, BBCvàRussia Today, một tờ báo chính thống của Nga. Sau đó, chúng tôi tham dự cuộc họp báo của ông Alexander Borodai, Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. Ông ta cho biết phe nổi dậy sẽ cung cấp thông tin về cuộc điều tra thảm họa MH17.


Khi phóng viên củaRussia Today hỏi lý do họ bị giam giữ, ông Borodai trả lời bằng một câu nói đùa: “Nếu các bạn không ngủ một đêm ở khu vực Lực lượng An ninh Ukraina giam người, các bạn không phải là một nhà báo thực thụ”.


Ông Borodai cũng cho biết, thi thể các nạn nhân vụ MH17 đang được lưu giữ bên trong một toa tàu có khả năng làm lạnh ở thị trấn Torez vì khu vực này không có nhà xác đủ lớn để trữ thi thể nạn nhân. Lực lượng ly khai cũng đã chuẩn bị tất cả những gì cần thiết để phục vụ phái đoàn quốc tế tới điều tra nguyên nhân của thảm kịch MH17.


Video

Thu hồi hộp đen ghi âm buồng lái trên chuyến bay MH17

Một nhân viên cứu hộ tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay xấu số trên cánh đồng ở Grabovo, nơi chiếc Boeing 777 cùng 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn rơi xuống.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét