Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Trên 90% game mobile Trung Quốc bị thua lỗ



Theo báo cáo của SAPPRFT, chỉ có 8% game mobile của Trung Quốc thực sự mang lại lợi nhuận. Điều đó cũng có nghĩa là phần lớn trong số đó đang rơi vào tình trạng thua lỗ.





Khó có thể phủ nhận thực tế là thị trường game của Trung Quốc đang phát triển rất mạnh mẽ. Thế nhưng, báo cáo gần đây của Cơ quan quản lý báo chí và truyền thông SAPPRFT (State Administration of Press, Publication, Radio, Film and Television) tại ChinaJoy đã mang tới những thông tin vô cùng bất ngờ.



Theo số liệu từ báo cáo, tổng thu nhập từ doanh thu bán hàng tại thị trường Trung Quốc nửa đầu năm nay vượt mức 49,6 tỷ CNY (Nhân dân tệ), tương đương 8,1 tỷ USD, tăng 46% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, game mobile có những đóng góp đáng kể với doanh thu 12,5 tỷ CNY, tương đương 2 tỷ USD, chiếm gần ¼ tổng doanh thu của thị trường game.





Dù số liệu có vẻ khá hoành tráng, nhưng thực tế thì khốc liệt hơn nhiều với các nhà phát triển tại đất nước tỷ dân. Báo cáo cũng chỉ ra rằng chỉ 8% game mobile của Trung Quốc thực sự mang lại lợi nhuận. Điều đó cũng có nghĩa là phần lớn trong số đó, tới 92% đang rơi vào tình trạng thua lỗ.





Lý do lớn nhất dẫn tới hiện tượng này, đó là thực trạng sản xuất dàn trải, thiếu tập trung của các nhà sản xuất Trung Quốc. Rót vốn vào hàng loạt những tựa game không quá nổi bật và hy vọng một trong số đó sẽ may mắn trở thành cú hit để vực dậy toàn bộ hệ thống, đó có lẽ là chiêu bài đang được áp dụng khá phổ biến. Đây có thể là nước đi khá thông minh, nhưng thường chỉ phát huy tác dụng đối với những nhà đầu tư đủ mạnh về tài chính và sẵn sàng chiến dịch trường kì. Còn đối với những nhà phát triển độc lập, đây sẽ là bài toán không dễ giải quyết.





Một nguyên nhân khác, theo Netease Games, là bởi khá nhiều tựa game Trung Quốc thậm chí còn chưa được hoàn thiện, nhất là về hệ thống giao dịch và thanh toán, khiến cho người chơi cảm thấy khá bất tiện và chưa thực sự hài lòng. Kết quả tất yếu là“tới 60% game thủ sẽ rời bỏ game trong quá trình thanh toán, bởi thời gian trung bình để thực hiện thanh toán kéo dài hơn 100 giây…”.



Có thể dễ dàng nhận ra sự ảnh hưởng của hệ thống này tới doanh thu bán hàng, bởi game hẳn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn nếu họ có thể kết nối và hoàn thành giao dịch mà không phải mất quá nhiều thời gian. Nếu hệ thống thanh toán này được hoàn thiện, hẳn tương lai dành cho các nhà phát triển sẽ sáng lạn hơn rất nhiều.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét